Lái thử Nissan Terra: SUV 7 chỗ sáng giá trong nhóm \"không phải Fortuner\"

Nissan Terra mang đến trải nghiệm tĩnh lặng và êm ái trên mọi cung đường

lái thử nissan terra

Cái bóng của Toyota Fortuner đang che lấp phần lớn phân khúc SUV 7 chỗ tầm tiền trên dưới 1 tỷ đồng. Vừa quay trở lại Việt Nam vào tháng 8, Fortuner đã chễm trệ vị trí đầu bảng bán chạy trong phân khúc với thị phần gần 60%. Các gương mặt khác dường như bị lu mờ. Có chăng, Ford Everest bản nâng cấp và Chevrolet Trailblazer mới lạ tạo sức hút tốt hơn, gỡ gạc lại một phần cho nhóm "không phải Fortuner".

lái thử nissan terra

lái thử nissan terra

Tân binh Nissan Terra chân ướt chân ráo gia nhập thị trường khi đã có tới 5 đối thủ. Hãng xe Nhật chọn Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 để giới thiệu Terra nhưng vẫn đang thăm dò người tiêu dùng, bởi giá bán chưa được công bố. Mẫu SUV của Nissan được nhập khẩu từ Thái Lan và đây cũng là quốc gia mà tôi đặt chân tới để trải nghiệm thực tế những chiếc Terra trước ngày mở bán chính thức tại Việt Nam.

Những lầm tưởng ban đầu

Chiang Rai đón tôi bằng thời tiết mát mẻ sau một trận mưa lớn vào sáng sớm. Dàn 11 chiếc Nissan Terra xếp ngay ngắn tại khu vực thử xe khiến một người lần đầu tiếp xúc không khỏi phân vân, bởi sao giống Navara đến thế. Nếu không để ý vào những tiểu tiết, Terra như một phiên bản Navara với thùng sau liền mạch.

lái thử nissan terra

Nissan không mạo hiểm để Terra chỉ là bản SUV của Navara. Đội ngũ thiết kế đã trau chuốt lại phần đầu xe với cụm đèn thanh mảnh và cắt góc cứng cáp. Viền chrome "V-Motion" lớn và lưới tản nhiệt sáng màu tạo nên nét sang cho chiếc xe. Bộ vành 6 chấu kép kích thước 18 inch tương đồng Navara nhưng cách điệu tỉ mỉ hơn. Ngần ấy chi tiết thôi cũng đủ tạo ranh giới giữa 2 dòng xe khác biệt.

lái thử nissan terra

Bước vào trong cabin, không gian quen thuộc hiện ra trước mắt dù là lần đầu tiên đặt chân lên xe. Một cảm giác hụt hẫng nhẹ khi cách bố trí nội thất sao giống Navara đến thế.

lái thử nissan terra

Nissan luôn là vậy, giữ những gì tốt nhất ẩn sâu bên trong chứ không phô diễn ra ngoài, đúng như câu nói "save the best for last". Thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng nội thất chiếc xe lại có khá nhiều thú vị mà phải ngồi lên mới khám phá được hết.

Terra có đến 3 màn hình: một là loại Kenwood 7 inch trung tâm giải trí đa thông tin; hai là màn hình đặt trên trần phục vụ hàng ghế sau được gập gọn lại, khó nhận thấy; và cuối cùng chính là chiếc gương chiếu hậu. Gẩy nhẹ lẫy phía dưới, chiếc gương chống chói biến thành màn hình lớn hiển thị các góc của camera 360 độ.

Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập nhanh chóng toả đều nhiệt độ khắp khoang cabin nhờ một loạt cửa gió trên trần xe, cũng như ở bệ tì tay giữa. Nút chỉnh gió 5 nấc đặt trên trần và trong tầm với.

lái thử nissan terra

Ba hàng ghế được xếp theo thứ tự cao dần từ trước về sau, theo kiểu rạp chiếu phim. Thiết kế này giúp tầm nhìn người ngồi sau bớt tù túng. Trần xe cao nên một người cao gần 1,8 m ngồi vẫn không bị đầu chạm trần.

Không bất ngờ khi hàng ghế thứ 3 của Nissan Terra khá rộng rãi. Chiều dài cơ sở 2.850 mm giúp không gian để chân của người ngồi cuối còn cách ghế khoảng 10 cm, trong khi hàng ghế giữa vẫn ngồi thoải mái. Để gập hàng ghế này lại để chở hành lý, thao tác đơn giản chỉ từ nút bấm đặt cạnh cần số.

Vận hành on-road êm, ổn định và an toàn

Chiang Rai là một địa điểm lý tưởng để bộc lộ hết ưu, nhược điểm của chiếc Terra. Những đoạn đường chỉ 2 làn xe chạy nhưng bề mặt rất mịn, cho phép tốc độ tối đa tới 110 km/h.

lái thử nissan terra

Nhấn nút đề nổ, cỗ máy diesel 2,3 lít khẽ rần rần lên. Hệ thống cách âm thân vỏ của Terra tương đối tốt. Kính cũng là loại giảm tiếng ồn. Phiên bản tại Việt Nam được thay thế bằng động cơ xăng nên sẽ còn êm ái hơn nữa.

Sức mạnh 190 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm kéo chiếc SUV với 4 người lớn ngồi trong từ 0-100 km/h trong khoảng 11 giây. Đạt đến tốc độ tối đa cho phép 110 km/h, hộp số 7 cấp giữ tua máy ở hơn 2.000 vòng/phút. Xe có trớn, tiếng máy gần như bằng không. Tiếng xe cộ xung quanh văng vẳng nơi xa. Chỉ có một chút gió lùa 2 bên kính. Không gian yên tĩnh bất ngờ.

Trên lý thuyết, Terra có độ cứng chống xoắn tốt hơn Fortuner và Pajero Sport. Chỉ số trên Terra là 120 kNm/rad, trong khi 2 đối thủ còn lại là 105 và 90. Bởi vậy, khi chạy ở tốc độ cao, thân xe có độ bám tốt với mặt đường. Ngồi lên Trailblazer và mu-X có cảm giác hơi chòng chành, hay Fortuner cũng chưa thực sự đầm, còn với Terra thì khá chắc chắn. Hơn hết, điều này giúp 2 người phụ nữ ngồi ghế sau không cảm thấy mệt mỏi hay chóng mặt trong suốt chặng đường dài.

Gạt xi-nhan sang phải để chuyển làn, những tiếng bíp bíp phát ra, đèn trên gương chiếu hậu nháy cảnh báo có phương tiện sắp vượt. Khẽ đè bánh lên vạch phân cách, tín hiệu xi-nhan đã tắt, hệ thống tiếp tục nhắc nhở nhưng là báo lệch làn. Những tính năng tưởng chừng ít dùng tới lại khá thiết thực trên đường trường.

Bước vào đoạn đường đèo mới là thách thức lớn với những chiếc SUV. Những khúc cua tay áo là đặc sản của khu cực Bắc Thái Lan. Độ dốc lớn, đường trải xếp lớp như một dải lụa đẹp nhưng thách thức vô cùng.

Trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt hơn. Làn sương trắng từ từ bao phủ, giảm tầm nhìn xuống dần cho chặng đường hàng chục km tiến tới phía biên giới Thái Lan - Lào - Myanmar. Hệ thống biển báo chỉ dẫn liên tục xuất hiện suốt chặng đường giúp việc di chuyển dễ dàng hơn phần nào.

Màn hình phía trước vô-lăng liên tục báo độ nghiêng thân xe và độ dốc của đoạn đường. Ở những khúc cua gắt với độ dốc lên tới 13 độ, chỉnh cầu chậm, về số, vòng tua nhẹ nhàng vượt qua con số 2.000 vòng/phút là mô-men xoắn đã đạt cực đại, chiếc xe nặng hơn 2 tấn dễ dàng vọt qua mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Mỗi lần nhìn màn hình hiển thị, tôi lại ngỡ như mình đang ngồi Land Rover chứ không phải một chiếc xe Nhật.

Đường hẹp nên những pha tránh xe không khỏi để chệch bánh ra đoạn đất phủ đầy những chiếc lá ướt sũng nước mưa. Lốp vừa khẽ trượt nhẹ, hệ thống phanh tự động kích hoạt tới bánh xe phù hợp, lấy lại thế cân bằng kịp thời.

Bề rộng đường đã hạn chế, có những đoạn đường những chiếc bán tải đỗ thành hàng dài cả 2 bên, khoảng cách chỉ vừa đủ lọt một thân xe. Hệ thống camera 360 độ là trợ thủ đắc lực khi đó.

Khả năng off-road trong tầm tay

Quay về lại nơi xuất phát, Nissan Thái Lan dựng một khu vực off-road riêng trong khuôn viên của resort. Trời mưa có lẽ là điểm cộng khi bề mặt đường đất đã mấp mô lại càng thêm trơn trượt. Nhiều vũng bùn sâu xuất hiện là khắc tinh của xe một cầu.

Phiên bản Nissan Terra V tại Thái Lan được trang bị hệ dẫn động 2 cầu, có chế độ cầu nhanh, chậm, khoá vi sai, thay đổi linh hoạt bằng núm xoay ở bảng điều khiển. Hệ truyền động được báo trực quan ngay trên màn hình phía trước vô-lăng.

lái thử nissan terra

Cung đường off-road không phải thách thức lớn với những chiếc Terra 4x4. Không một chiếc xe nào trong đoàn gặp khó khăn. Hệ thống kiểm soát cân bằng động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo đều can thiệp phanh tự động đúng lúc. Nhiệm vụ của người lái chủ yếu là điều chỉnh vô-lăng, điều số hợp lý và đều chân ga sao cho chiếc xe đi đúng quỹ đạo mong muốn.

Mẫu xe gia đình đáng trông đợi tại Việt Nam

Là SUV body-on-frame vạm vỡ với nhiều chức năng hỗ trợ di chuyển trong địa hình xấu nhưng Terra lại tỏ ra ấn tượng khi lăn bánh trên đường trường. Cách âm tốt, ghế ngồi êm và rộng rãi, điều hoà làm lạnh đều, công nghệ an toàn tối tân là điểm mạnh để Terra nhắm đến đối tượng khách hàng gia đình.

Hơn nữa, động cơ xăng 2,5 lít tại Việt Nam sẽ phù hợp hơn loại diesel khi vận hành trong phố, bởi độ êm ái và phù hợp với các dải tốc độ thấp. Hộp số 7 cấp giữ vòng tua ở mức ổn định. Và nếu muốn một chuyến dã ngoại xa chốn phố thị, chiếc SUV 4x4 hoàn toàn đáp ứng được.

Terra là sự dung hoà của sức mạnh động cơ, sự thoải mái và những công nghệ an toàn hiện đại. Đó có lẽ là điểm mạnh để mẫu SUV 7 chỗ này sử dụng để thuyết phục những khách hàng không mua Fortuner tại Việt Nam. Giá xe Nissan Terra khoảng hơn 1,2 tỷ đồng sẽ khá cạnh tranh với các đối thủ, khi Fortuner đang có giá 1,354 tỷ còn giá của Everest là 1,399 tỷ đồng.

Nguồn: autopro