Loại thép mới trên xe ô tô Nissan kết hợp tăng cường độ bền với khả năng chịu kéo cao, đồng thời làm giảm trọng lượng thân xe.

Trọng lượng và chiều dài xe ngày càng có chiều hướng tăng lên trong những năm gần đây nhằm tăng sự thoải mái và an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, việc giảm trọng lượng xe cũng là xu thế không thể bỏ qua của các nhà sản xuất ô tô nói chung nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thảo CO2. Để giải quyết đồng thời hai vấn đề về “giảm trọng lượng xe để giảm tác động môi trường” và “cải thiện an toàn, tránh va chạm”, Nissan đã tự nghiên cứu và tập trung vào việc sử dụng thép siêu bền trong các cấu trúc thân xe. Kết quả là các cấu trúc khung xe không chỉ mạnh mẽ mà còn có thể định hình một cách dễ dàng.

Năm 2013, Nissan  đã phát triển thành công thép cường độ siêu bền 1,2 GPa. Đây là loại thép nhẹ hơn, cứng hơn và dễ dùng để chế tạo hơn. Loại vật liệu này đã được ứng dụng lần đầu để chế tạo mẫu sedan Infiniti Q50.

Năm 2018, Nissan phát triển và giới thiệu thép cường độ siêu bền 980 MPa siêu bền, khả năng định hình cao, tăng cường hiệu quả nhiên liệu. Mẫu xe SUV hạng sang Infiniti QX50 đã được ứng dụng vật liệu tiên tiến này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng thép siêu bền giúp giảm trọng lượng xe và tăng tính an toàn khi gặp va chạm.

Phát triển thép siêu bên trên xe ô tô nissan

Vận hành hệ thống

Theo nguyên tắc, khi thép được tăng cường độ cao thì khả năng kéo dãn của nó sẽ giảm. Việc giảm khả năng kéo dãn sẽ dẫn đến vật liệu bị nứt trong quá trình ép lạnh. Bởi các loại thép cường lực trước đây không thể tiến hành ép lạnh để tạo những hình dáng phức tạp được, chúng chỉ có thể ứng dụng trong một vài linh kiện mà thôi.

Điểm nổi bật của thép cường độ siêu bền 1.2 GPa là khả năng chịu lực cao và độ kéo dãn tốt. Bằng cách kiểm soát chính xác vật liệu ở mức độ siêu hiển vi thông qua quy trình xử lý nhiệt mới, vật liệu thép siêu bền có thể được ứng dụng trên nhiều linh kiện khung xe hơn so với trước đây.

Một phương pháp hàn tại chỗ phù hợp với Thép cường độ siêu bền 1,2-GPa với Khả năng định hình cũng đã được phát triển. Phương pháp hàn mới cho phép sử dụng thép này cho các bộ phận kết cấu của “Khu vực An toàn”, như cốt thép trụ trung tâm, đường ray mái trước và đường ray mái bên, để bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm.

Cấu trúc zonebody trên xe ô tô nissan

Đối với Thép cường độ siêu bền 980-MPa mới được phát triển với Khả năng định dạng cao, một quy trình xử lý nhiệt được điều chỉnh tốt hơn mang lại hiệu suất hấp thụ năng lượng cao cho vật liệu. Là nhà sản xuất tiên phong trên thế giới, Nissan đã bắt đầu sử dụng vật liệu này cho các khung phía trước, các khung phía sau và các bộ phận khung dễ bị “va chạm”  ( Cấu trúc Zonebody trên xe nissan ) đòi hỏi sự hấp thụ năng lượng va chạm cao. Vật liệu này có cùng mức độ định dạng như thép 590-MPa thông thường, và có thể được sử dụng cho các bộ phận có hình dạng phức tạp hơn.

Nguồn : nissan Global